Skip to content
Published December 13, 2019 4:37am

Sương mù quang hóa: Hiện tượng ô nhiễm nguy hiểm

Bộ tài nguyên môi trường cho biết, sương mù quang hóa là một dạng ô nhiễm không khí gây ra bởi sự tương tác giữa bức xạ cực tím của mặt trời và bầu khí quyển bị ô nhiễm bởi các khí thải từ động cơ xe máy, khí thải công nghiệp.

Tại Việt Nam, hiện tượng này đã bắt đầu xuất hiện nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là trong các tháng hè thời tiết khô nóng. Hiện tượng này đặc biệt rõ nét ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM do sự cộng hưởng nhiều nguồn ô nhiễm không khí.

suong-mu-o-tphcm

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 cũng cho thấy, ô nhiễm bụi có xu hướng duy trì ngưỡng cao, đặc biệt ở Hà Nội và địa phương hoạt động công nghiệp mạnh.

Cụ thể, nồng độ bụi PM10 tại trạm Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) trong 5 năm đều vượt quy chuẩn 1-1,2 lần, năm 2014 chỉ số này gấp 1,4 lần.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cũng tăng cao, nhiều đô thị lớn ở mức 201-300, có ngày chất lượng suy giảm đến ngưỡng xấu và nguy hại. Theo thang đánh giá với tác động sức khỏe con người, nếu chỉ số AQI ở mức 51-200 thuộc nhóm nhạy cảm với ô nhiễm môi trường nên hạn chế ở bên ngoài; với AQI trên 300 mọi người nên ở nhà.

Chỉ số NO2 đo được ở các đô thị đang vượt ngưỡng giới hạn. Nồng độ NO2 trung bình các năm tại Hà Nội tăng 1-1,3 lần. Trạm quan trắc khu thương mại Quách Thị Trang (TP HCM) ghi nhận đã vượt tới 2 lần.

Đại diện Tổng cục môi trường nhận định, bụi và khí thải từ hoạt động giao thông đô thị vẫn là nguồn ô nhiễm chính.

Ngoài ra, báo cáo cũng đánh giá, một phần nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm sương mù quang hóa là do vấn đề ô nhiễm xuyên biên giới. Việt Nam là khu vực chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí của Trung Quốc cũng như những vụ cháy rừng tại Indonesia.

Theo TRÍ THỨC TRẺ

Việt An Enviro là đơn vị có thị phần số 1 Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn và sản xuất Hệ thống Quan trắc Môi trường Tự động Liên tục. Với 08 giải pháp tổng quan: Nước thải, Nước sông, Nước ngầm, Nước sạch, Nước Biển, Khí thải ống Khói, Không khí xung quanh, Khí tượng.


By Admin Viet An Group

    Liên hệ ngay với Việt An

    Để biết thêm thông tin về sản phẩm của chúng tôi, xin vui lòng điền thông tin vào biểu mẫu. Nhân viên sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.
    Khi gửi biểu mẫu này, bạn xác nhận đã đọc và đồng ý với chính sách Quyền riêng tư của chúng tôi.